วัดห้วยปลากั้ง
ภาคเหนือ สถานที่เที่ยวทั่วไทย

วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงราย ตระการตาเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่บนยอดเขา

วัดห้วยปลากั้ง จังหวัดเชียงรายสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2544  จุดเด่นของ วัดห้วยปลากั้ง คือเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่ตั้งอยู่บนยอดเขา ทำให้ผู้ขับรถสัญจรผ่านถนนเส้นนี้จะแลเห็นเจ้าแม่กวนอิมมาแต่ไกล การขึ้นไปกราบสักการะเจ้าแม่กวนอิมจะมีรถของทางวัดบริการฟรีเพื่อพาขึ้นไปบนยอดเขาที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมซึ่งภายในสามารถขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นบนเพื่อชมวิวและทิวทัศน์ ค่าบริการลิฟท์คนละ 20 บาท 

และจากด้านหน้าองค์เจ้าแม่กวนอิมจะมีบันไดมังกรคู่สีขาวขนาดใหญ่ทอดตัวลงมายังชั้นล่าง ซึ่งเป็นจุดไฮไลท์ที่ทั้งชาวเชียงรายเองหรือนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาตินิยมมาถ่ายรูปเช็คอินกันเป็นจำนวนมาก  อีกทั้งในบริเวณวัดห้วยปลากั้งยังมีสิ่งปลูกสร้างสวยงามขนาดใหญ่อีกมากมาย เช่น พบโชคธรรมเจดีย์และมังกรคู่เชิงบันไดซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนาและศิลปะจีนได้อย่างเข้ากันและดูอลังการสวยงามภายในองค์เจ้าแม่กวนอิมของวัดห้วยปลากั้งจังหวัดเชียงราย จะมีรูปปั้นแกะสลักสีขาวอย่างวิจิตรงดงาม เช่น มังกรขนาดยาวพันต้นไม้ รูปปั้นแกะสลักหญิงชาย ต้นไม้นานาพันธุ์

วัดห้วยปลากั้ง

นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นสัตว์น่ารัก ไม่ว่าจะเป็นกระต่ายขาวที่โผล่หัวออกมาจากโพรงต้นไม้ดูน่ารักสดใส และรูปหมีแลบลิ้นปลิ้นตาเกาะอยู่บนต้นไม้ ทำให้เห็นถึงจินตนาการของผู้ปั้นที่เป็นคนอารมณ์ดี

นอกจากนี้วัดห้วยปลากั้งจังหวัดเชียงราย ยังมีกำแพงลักษณะคล้ายกำแพงเมืองจีน และในพบโชคธรรมเจดีย์ยังมีพระพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ เช่น หลวงพ่อพุทธโสธรจำลอง พระพุทธรูปนาคปรก พระสังกัจจายน์ หลวงปู่โต พรหมรังสี หลวงปู่ทวด และเจ้าแม่กวนอิมพันมือ เป็นต้น  และทางวัดห้วยปลากั้งกำลังก่อสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่เพื่อเปิดบริการรักษาฟรีให้กับชาวบ้านและคุณสามารถร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธาได้ด้วยนะค่ะ

Zai