วัดบ้านเด่น
ภาคเหนือ สถานที่เที่ยวทั่วไทย

วัดบ้านเด่น วัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์และความสวยงามในจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงใหม่ คือ จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่แล้วสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่มักจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สวนดอกไม้ หรือไร่สตรอเบอรี่ แต่แหล่งวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ใครเหมือนกัน เพราะความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์ของ วัดบ้านเด่น จึงทำให้วัดนี้กลายเป็นจุดเช็คอินจุดใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความสวยงามและความยิ่งใหญ่อลังการของวัด ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านมาต้องแวะ วัดบ้านเด่น จังหวัดเชียงใหม่

วัดบ้านเด่น

            วัดบ้านเด่นหรือวัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นวัดที่มีความโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบสไตล์ล้านนาที่นำมาประยุกต์ให้เข้ากับความทันสมัยในปัจจุบัน โดยที่มาของชื่อวัด มีที่มาจากการที่มีต้นสะหรีเกิดขึ้นในบริเวณวัด ประจวบกับการที่วัดตั้งอยู่ที่เมืองเก่า (สมัยก่อนเรียกเมืองแกน)

จึงเป็นที่มาของ “วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน” ความงดงามที่โดดเด่นของวัดบ้านเด่น คือ ความอลังงานการของสถาปัตยกรรมภายในวัด ไม่ว่าจะเป็นความงามของโบสถ์ วิหาร และสถานที่ต่าง ๆ ภายในวัดมีความสวยงามสไตล์ล้านนา ดูยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งเป็นช่วงที่เจ้าอาวาสครูบาเทือง นาถสีโล (ในปี พ.ศ.2437) ได้สั่งทำการบูรณะวัด

วัดบ้านเด่น จึงทำให้วัดนี้กลายเป็นจุดเช็คอินจุดใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่

วัดบ้านเด่น

            นอกจากความสวยงามภายในวัดแล้ว บริเวณรอบนอกก็มีความสวยงามไม่ต่างกันทั้งความสวยงามของพระอุโบสถ ภาพเขียนฝาผนังที่สื่อสารถึงประวัติศาสตร์ในอดีต  หุ่นขี้ผึ้งเกจิอาจารย์ดังก็ตั้งประดิษฐานอยู่ที่พระอุโบสถ วิหารเสาอินทขิล ที่มีความสวยงามไม่แพ้กับวัดอื่นเลยคะ

            สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีโอกาสมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่าลืมแวะมาที่วัดบ้านเด่นหรือวัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จังหวัดเชียงใหม่นะคะ เข้ามาไหว้สักการะครูบาเจ้าเทืององค์สีทองที่ตั้งประดิษฐานอยู่ที่วัด นอกจากความศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือแล้ว ยังมีความสวยงามของความเป็นศิลปะสมัยล้านนาผสมกับความทันสมัยในปัจจุบัน จึงกลายเป็นวัดที่มีความสวยงามติดอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย วัดนี้จึงกลายเป็นจุดเช็คอินจุดใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่

วัดบ้านเด่น

            การเดินทางมาท่องเที่ยว และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดบ้านเด่นเดินทางมาได้ง่าย ๆ ค่ะ เพราะวัดอยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่อยู่ประมาณ 30 กิโลเมตร จุดสังเกตง่าย ๆ คือ มาตามทางเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เมื่อถึงเขื่อนแล้วให้เลี้ยวขวาและสังเกตป้ายทางเข้าวัด จะมีป้ายที่โดดเด่นและสังเกตได้ง่าย แวะมาเชียงใหม่ อย่าลืมแวะมาวัดบ้านเด่นเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองนะคะ

Zai