สวนพฤกษชาติโสภา
ภาคตะวันออก สถานที่เที่ยวทั่วไทย

สวนพฤกษชาติโสภา สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดระยอง

สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก วันนี้เรามีหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในจังหวัดระยอง อย่าง สวนพฤกษชาติโสภา หรือพิพิธภัณฑ์เรือนไทย ที่แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้ตลาดบ้านแพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เป็นสวนเอกชนที่มีต้นไม้ปลูกอยู่หลากหลายชนิด ทั้ง ไม้เบญจพรรณ ไม้วรรณคดี ไม้เลื้อย ฯลฯ กว่า 1,000  ชนิด

สวนพฤกษชาติโสภา

นอกจากนี้ก็ยังเป็นสวนที่มีไม้มากชนิดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่เจ้าของได้อนุรักษ์เอาไว้เพื่อให้คนที่สนใจได้เข้ามาศึกษา มีเนื้อที่โดยรวมกว่า 32 ไร่ แบ่งออกเป็นป่าละเมาะ 4 ไร่ และอีก 28 ไร่เป็นป่าทึบ

อีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่คือพิพิธภัณฑ์เรือนไทยโบราณที่มีร่วมกว่า 140 ปี จำนวน 4 หลัง ซึ่งแต่ละหลังก็มีการจัดการแสดงที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • เรือนไทยที่ไว้สำหรับจัดแสดงเครื่องประดับเรือนรูปแบบต่าง ๆ
  • เรือนไทยที่จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
  • เรือนไทยสำหรับการจัดแสดงถ้วยเบญจรงค์และเครื่องปั้นดินเผารูปแบบต่าง ๆ ในสมัยสุโขทัย
สวนพฤกษชาติโสภา

เรือนไทยแสดงเครื่องปั้นดินเผาสมัยบ้านเชียง ซึ่งเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่มีลักษณะและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ทั้งภาชนะแบบก้นกลม ภาชนะก้นกลมมีขอบปาก ภาชนะหักมุมแหลมที่ก้น และอื่น ๆ

ในปัจจุบันนี้ สวนพฤกษชาติโสภา แห่งนี้ผู้ที่เป็นเจ้าของได้อุทิศให้กับมูลนิธิเสวตรโสภา เพื่อให้เป็นมรดกไทยที่เปิดให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าไปศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพฤกษศาสตร์ในพื้นที่สีเขียว ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ชมศิลปหัตถกรรมอันล้ำค่า และศึกษาโบราณสถานรวมไปถึงโบราณคดีภายในบ้านเรือนไทยทั้ง 4 หลังนี้ด้วย

สวนพฤกษชาติโสภา

อัตราค่าเข้าชมสวนพฤกษชาติโสภา

ผู้ใหญ่ : 20 บาท

เด็ก : 10 บาท

ชาวต่างชาติ : 50 บาท

เปิดทำการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น. ยกเว้นวันพฤหัสบดีจะเปิดบริการเวลา 08.00 น. – 16.00 น.

สำหรับใครที่มีโอกาสเดินทางไปยังจังหวัดระยองก็อย่าลืมไปเที่ยวกันที่ สวนพฤกษชาติโสภา แห่งนี้ที่นอกจากจากมีพื้นที่ไว้สำหรับการศึกษาแล้ว ที่แห่งนี้ยังเดินทางสะดวก เพราะมีระยะห่างจากตัวเมืองระยองเพียงแค่ 17 กิโลเมตรเท่านั้น หากใครสนใจก็สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 3865 1688

Zai