พัทยา
ภาคตะวันออก สถานที่เที่ยวทั่วไทย

พัทยา มีดีอะไรนอกจากทะเลและชายหาด…แล้วทำไมเราถึงเที่ยวแถวนี้บ่อย

ถ้าพูดถึงทะเลหลายคนจะคงนึกถึงทะเลที่ภูเก็ต ทะเลที่หัวหิน ทะเลอันดามัน ทะเลภาคใต้ หรือแม้แต่ทะเลหมอก แต่ถ้าคุณมีเวลาจำกัดคุณจะนึกถึงทะเลที่ไหนเป็นที่แรก แน่นอนผมจะนึกถึงทะเลที่ใกล้กรุงเทพมากที่สุดนั่นคือทะเล พัทยา ขึ้นชื่อว่า พัทยา มันต้องมีอะไรดีมากกว่าทะเลและชายหาดอย่างแน่นอนผมเป็นคนนึงที่ไปเที่ยวพัทยาบ่อยที่สุดเพราะพ่อของผมเป็นคนพัทยาผมจึงสามารถไปเที่ยวพัทยาได้ตามใจชอบได้ทุกเวลา สถานที่ท่องเที่ยว

และวันนี้จะมานำเสนอให้เพื่อนๆทุกคนรู้ว่าพัทยามีอะไรดีนอกจากชายหาดและทะเล อย่างแรกที่จะต้องพูดถึงเมื่อเราเดินไปที่แหลมบาลีฮายเราจะเห็นป้ายตัวอักษรใหญ่ๆ สีแดงที่อ่านได้ว่าพัทยา P A T T A Y A บริเวณป้ายนั้นเขาเรียกกันว่า จุดชมวิว เขาพระตําหนักพัทยาซึ่งสามารถขึ้นไปได้โดยรถส่วนตัวและรถประจำทางเมื่อขึ้นไปยังจุดชมวิวเขาพระตำหนักแล้วที่แห่งนี้ เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในเมืองพัทยาเลยก็ว่าได้และจะมีร้านกาแฟที่เปิดอยู่ใกล้ๆกับจุดชมวิวแห่งนี้

พัทยา

ผมสามารถพูดได้เลยว่ากาแฟหลักสิบวิวหลักล้าน ผมสามารถที่จะนั่งอยู่ร้านกาแฟร้านนั้นได้ทั้งวันเพราะวิวที่เรามองจากตรงนั้นมันสวยจับใจเราจริงๆ และใกล้ๆกับจุดชมวิวเขาพระตำหนักแล้วจะมีวัดเขาพระบาทซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธบาทอีกที่หนึ่งของประเทศไทย และบริเวณป้ายพัทยาจะเป็นสวนสาธารณะขนาดย่อมย่อมที่สามารถมาวิ่งหรือเดินออกกำลังกายได้

ช่วงตอนเย็นจะมีคนมาวิ่งออกกำลังกายในบริเวณป้ายพัทยาซิตี้อยู่เยอะพอสมควร . ต่อมาคือปราสาทที่ทำจากไม้ล้วนๆแล้วถือได้ว่าเป็นปราสาทไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนั่นคือ ปราสาทสัจธรรมนั่นเอง ภายในปราสาทสัจธรรมจะบอกเรื่องเล่าประวัติความเป็นมาของศาสนา การแกะสลักไม้ที่เป็นลวดลายโดดเด่นของปราสาทสัจธรรมมีความโดดเด่นเป็นอย่างมากทั้งความประณีตและความคิดที่สร้างสรรค์และไม่เหมือนใครบนโลก

พัทยา

จะมีพรหมสี่หน้าอยู่บนยอดสุดของปราสาทแห่งนี้  ยังมีช้างไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวเดินชมรอบปราสาทสัจธรรมแห่งนี้ด้วย ถ้าไม่ชอบหรือกลัวช้างก็ยังสามารถนั่งเรือชมปราสาทสัจธรรมแห่งนี้ได้เหมือนกัน แต่พูดถึงค่าเข้าก็สมน้ำสมเนื้อกับความสวยงามของปราสาทแห่งนี้เหมือนกันนั่นคือราคาค่าบำรุงดูแลรักษาแห่งนี้ทั้งหมดเป็นราคา 500 บาทไทย ต่อมาคือสวนสนุกที่พึ่งเปิดใหม่ในพัทยานั่นคือ Legend siamนั้นเอง เป็นสวนสนุกที่ผสมผสานวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริงดูได้จากทางเข้าได้ inspiration อยู่แรงบันดาลใจมาจากยักษ์ที่เฝ้าวัดในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร

ซึ่งสวนสนุก legend siam ได้ถูกแบ่งออกมาเป็นทั้งหมด 3 โซนคือ  โซนแรกจะเรียกว่าสยามวิไลซ์ เป็นการแสดงถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่กำลังรุ่งเรืองเฟื่องฟูเป็นอย่างมากหรือพูดแล้วอีกอย่างว่าแสดงถึงความศิวิไลนั่นเอง แล้วสำหรับผมไฮไลท์ของโซนนี้ มีชื่อว่า black magic เป็นเหมือนห้องเขาวงกตขนาดเล็กที่รายล้อมไปด้วย ยันต์ อักขระ อาคม ขอมจอมขมังเวทย์สมัยก่อนเพราะส่วนตัวของผมแล้วเป็นคนที่ชอบเรื่องแบบนี้มาก เมื่อเดินออกมาได้สักพักจะเจอกับรูปปั้นพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ

พัทยา

นักท่องเที่ยวสามารถกราบไหว้สักการะได้ ต่อมาเรียกว่าโซนไทยอารยะ โซนนี้จะจัดแสดงเกี่ยวกับการจำลองประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิตพื้นบ้านของคนไทย การจำลองพระวิหารจากวัดพระศรีสรรเพชญ์ สะพานนวรัฐที่จำลองมาจากเชียงใหม่ และไฮไลท์ของโซนนี้คืองานวัรูปแบบของป่าหิมพานต์ เช่น ไวกิ้งที่ไม่ใช่เรือของชาวไวกิ้งเป็นรูปแบบของปลาอานนท์ที่มีความเชื่อว่าปลาอานนท์นั้นเมื่อขยับร่างกายแล้วจะทำให้เกิดแผ่นดินไหว ชิงช้าสวรรค์ที่ชาวสวรรค์อย่างเช่นกินรีและกินนร แวะมาวัดความใจกล้าที่บ้านแม่นาค แวะมากราบไหว้สักการะขอพรที่รูปปั้นของพระพรหมทรงหงส์และตรงกลางน้ำจะมีพญานาคนาคีศรีปทุมมาหรือที่คนเราเรียกกันติดปากว่าย่าศรีปทุมมา และโซนสุดท้ายจะเรียกว่า ภูมิแผ่นดิน 

รวบรวมไว้ซึ่งตำนานความภาคภูมิใจขอคนไทย เช่น การต่อสู้ของชาวบ้านบางระจัน . ต่อมาคือสถานที่ท่องเที่ยวอีกสถานที่หนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับพัทยาและมีคนเที่ยวหนาแน่นตลอดทั้งปีนั่นคือ สวนนงนุชพัทยา คุณสามารถเที่ยวสวนนงนุชได้ตลอดทั้งวันโดยที่มีสวนอยู่ในสวนนงนุชแห่งนี้ถือ 50 กว่าสวน มีกิจกรรมให้ทำอยู่หลากหลายอย่าง อีกทั้งมีสวนดอกไม้ที่น่าสนใจหลายส่วนเช่นสวนต้นลิ้นแม่ยาย สวนรถสวนแห่งนี้เป็นสวนที่ผมชอบที่สุด

พัทยา

เพราะเป็นที่รวบรวมรถหายาก รถสมัยก่อน สปอร์ตราคาแพง อีกทั้งรถแข่งและรถวิบาก รูปปั้นสัตว์ต่างๆ ที่อยู่รวมกันเป็นฝูง เช่น ฝูงลีเมอร์ ฝูงเสือ โคอาล่า เป็นต้น แล้วจะมีตึกแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยมดขนาดใหญ่ที่รวมกันแล้วอาจจะมีมากกว่า 500 ตัว เหตุผลที่สร้างตึกมดแห่งนี้ขึ้นมาถามเจ้าของสวนนงนุชได้บอกไว้ว่ามดมันจะแสดงถึงความสามัคคีความทีมเวิร์คของพวกมันเอง หมายถึง ความรัก ความสัมพันธ์ ทีมเวิร์คที่ดี ของทีมงานและเจ้าหน้าที่ไปสวนนงนุชแห่งนี้ แล้วถ้าใครชื่นชอบดอกไม้สวนนงนุชแห่งนี้มีการจัดสวนดอกไม้ให้ชมเช่น ที่มีต่อชวนชมทั่วประเทศมากกว่า 10,000 กระถาง

ต่อมาคือการจัดสวนแบบประเทศอิตาลีหรือโซนสวนอิตาเลียน เอกลักษณ์ของสวนนี้คือ ความสมดุลของธรรมชาติ สวนที่มีช้างแมมมอธรายเรียงกันอยู่ทั่วไปหมดจึงเรียกว่าสวนช้างแมมมอธ และสวนดอกไม้ขนาดใหญ่ที่นำดอดไม้แทบจะทั่วโลกมาอยู่ในที่นี่ หรือได้จัดสวนดอกไม้ให้ออกมาคล้ายปีกผีเสื้องดงามไปด้วยดอกไม้หลากสีสัน . และสวนต้นไม้บอนไซ สวนที่มีแต่ต้นบอนไซที่ถูกตัดแต่งจากสวยงามแล้วนำมาวางโชว์ หรือสวดที่มีแต่สับปะรดแต่เป็นสับปะรดที่มีลายสีสันอย่างน้อย 300 ชนิด และจะมี stonehead ให้ได้ชมเหมือนกัน แล้วใครที่ชื่นชอบกล้วยไม้เป็นพิเศษก็จะมีสวนกล้วยไม้ที่โชว์พันธุ์ไม้ของกล้วยไม้จากทั่วโลกมารวมกันอยู่ที่นี่ และที่สร้างใหม่ล่าสุดหุบเขาไดโนเสาร์ เป็นหุบเขาหรือบริเวณกว้างที่มีแต่ไดโนเสาร์เต็มไปหมดเที่ยวทั้งวันก็เที่ยวไม่หมดที่สวนนงนุชพัทยาแห่งนี้นี่เอง

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้การออกท่องเที่ยวอาจจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะโรคระบาดที่เราต้องระวังตัวให้มากขึ้นหลาย ๆ อาจจะเบื่อกับการอยู่บ้านเหงา ๆ วันนี้แอดอยากแนะนำให้ไปเล่นเกมแก้เบื่อแถมได้ตังอีกด้วยที่ ufabet6666

Zai