เชียงใหม่
ภาคเหนือ สถานที่เที่ยวทั่วไทย

เชียงใหม่ กับ 5 ของฝากที่ไปเที่ยวแล้วต้องซื้อติดมือกลับบ้าน

เชียงใหม่ เป็นเมืองน่าเที่ยวอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ จากโพลสำรวจว่า หลังสถานการณ์โควิด 19 คนไทยอยากไปเที่ยวพักผ่อนที่ไหนมากที่สุด เชียงใหม่ นั้นเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคเหนือที่มีอากาศดี เย็นสบายโดยเฉพาะฤดูหนาวนั้น

ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปเที่ยวต่างประเทศอีกด้วย และยังเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีของกิน ของฝากมากมายให้สำหรับให้คุณได้ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน ที่ทำงานได้ด้วย โดย 5 ของฝากเด็ดจากเชียงใหม่ที่มาต้องซื้อกลับไปให้ได้ มีดังนี้

               1. น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู

เชียงใหม่

               ถ้ามาเชียงใหม่แล้วไม่ได้กินน้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ถือว่าพลาด เพราะเป็นสูตรเด็ดต้นตำรับโดยเฉพาะ ที่หาทานที่อื่นก็ไม่เหมือนที่นี่ หาซื้อได้ง่ายจากแหล่งซื้อขายของฝาก แต่เจ้าดังทีเด็ดไม่พ้นน้ำพริกหนุ่มดำรงค์

ตลาดวโรรสเชียงใหม่หรือน้ำพริกเจ๊หงษ์ ก็อร่อยไม่แพ้กัน มีขายทั้งแบบกระปุกและแบ่งเป็นกิโล หากแช่เย็นสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 สัปดาห์ ส่วนแคบหมูสามารถเก็บไว้ทานได้นานเป็นเดือนเพียงแต่ต้องเก็บให้มิดชิด จะได้กรอบอร่อยอยู่เสมอ

               2. ไส้อั่ว

เชียงใหม่

               ถ้าซื้อน้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ก็ต้องมีไส้อั่ว จะได้ครบองค์ เป็นอีกหนึ่งของขึ้นชื่อของเชียงใหม่ ที่หอมกลิ่นเครื่องเทศต่างๆ ผสมกับหมูบดยัดในไส้อ่อนเกลาบาง ย่างให้ได้กลิ่นหอมติดจมูก มีขายทั่วไปสามารถซื้อได้ทั้งแบบที่สุกแล้ว หรือแบบดิบสำหรับแช่เย็นเก็บไว้ทานได้นานด้วย

               3. สตอเบอรี่

สตอเบอรี่

               มาเชียงใหม่ทั้งที นอกจากอากาศเย็นสบายแล้วสตอเบอรี่ก็อร่อย เป็นเป็นแหล่งเพาะปลูกชั้นดี อีกทั้งยังได้คุณภาพไม่ต่างจากสตอเบอรี่เมืองนอกที่หลายคนชื่นชอบ สามารถไปซื้อถึงฟาร์มเพื่อให้ได้ความสดใหม่ หากเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะต้องรอถึงช่วงฤดูหนาวถึงจะได้ทานสตอเบอรี่ แต่ด้วยเทคโนโลยีด้านการเกษตรในปัจจุบันทำให้มีโรงเพาะชำที่ปลูกสตอเบอรี่ได้ตลอดทั้งปี และยังมีรสชาติดีอีกด้วย

               4. ผ้าย้อมคราม งานหัตถกรรมชาวเขา

 ผ้าย้อมคราม

               เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อไปเป็นของใช้ ของฝาก โดยสีย้อมนั้นเป็นสีที่มาจากต้นครามที่ชาวบ้านจะนำมาย้อมปีละครั้ง และงานฝีมือตามภูมิปัญญาของชาวเขา เช่น ตุ๊กตาไม้แกะสลัก งานถักสานต่างๆ นอกจากจะสวยงามแล้วยังนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง อีกทั้งได้อุดหนุนแนวเศรษฐกิจแบบไทยช่วยไทยอีกด้วย

               5. เครื่องเงิน

เครื่องเงิน

               แหล่งขึ้นชื่อด้านเครื่องเงินคงหนีไม่พ้นชุมชนวัวลาย ปัจจุบันกลายเป็นถนนคนเดินวันเสาร์ที่มีผู้คนจับจ่ายซื้อของกันอย่างคับคั่ง ส่วนใหญ่จะเป็นงานทำมือมีเพียงชิ้นเดียว ราคาคิดตามน้ำหนักและขนาด ซึ่งอาจมีราคาค่อนข้างสูง หากซื้อไปเป็นของฝากอาจเป็นของที่ให้ผู้ใหญ่ หรือบุคคลที่เคารพมากกว่า

               ยังมีของฝากอีกหลายอย่างให้เลือกซื้อเลือกหา หากได้มาเที่ยวเชียงใหม่อย่าพลาดที่จะซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่คุณรัก ขอให้สนุกกับการชอปปิ้งนะคะ

Zai