เกาะพิทักษ์
สถานที่เที่ยวทั่วไทย

เกาะพิทักษ์ จังหวัดชุมพร หนีหนาวไปนอนตากลมทะเลกันดีกว่า

วันนี้เราจะพาทุกคนไปกันที่ ‘จังหวัดชุมพร’ ซึ่งที่นี่นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องของผลไม้แล้ว จังหวัดชุมพรยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่าง เกาะพิทักษ์ ที่เปิดให้ทุกคนได้เข้าไปสัมผัสกับชุมชนที่ยังคงความสวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเอาไว้

ที่สำคัญชาวบ้านบนเกาะพิทักษ์แห่งนี้ก็ยังใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายตามแบบฉบับของชาวเลอีกด้วยค่ะ เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่ที่อ่าวท้องครก ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยที่นี่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพชาวประมง

แต่เดิมเกาะแห่งนี้จะเรียกกันว่า ‘เกาะผีทัก’ ซึ่งชาวบ้านเล่าว่าเมื่อก่อนเคยมีชาวประมงออกเรือมาหาปลา แต่เมื่อมาถึงที่บริเวณนี้กลับมีเงาดำกวักมือเรียก แต่เมื่อไปใกล้ ๆ ก็ไม่พบใคร จนทำให้ชาวประมงเรียกที่แห่งนี้ว่าผีทัก จากนั้นเมื่อเริ่มมีชาวบ้านเข้ามาอาศัยบนเกาะ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นเกาะพิทักษ์เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลนั่นเองค่ะ

            และด้วยบรรยากาศพร้อมด้วยความสมบูรณ์ของเกาะพิทักษ์จึงทำให้ชาวบ้านรวมตัวกันสร้างโฮมสเตย์เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเรียนรู้และเพลิดเพลินไปกับวิถีชุมชน และการมาที่เกาะของชาวประมงทั้งที

ไฮไลท์สำคัญคงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากการนั่งรับประทานอาหารทะเลที่ทั้งอร่อย แถมยังสดใหม่ ในส่วนของกิจกรรมยอดฮิตคือการปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะ ล่องเรือชมปะการังน้ำตื้น ศึกษาวิถีชุมชน ตกปลาไดร์หมึก ดูปลาโลมาสีชมพู และอื่น ๆ อีกมากมาย

            สำหรับใครที่อยากจะชมความสวยงามของธรรมชาติแบบมุมสูง ที่บริเวณทิศเหนือของเกาะพิทักษ์จะมีจุดชมวิวความสูงประมาณ 200 เมตรตั้งอยู่  โดยใครที่เดินไปถึงตรงนี้ก็จะสามารถมองเห็นความสวยงามของเกาะขึ้นชื่อหลายเกาะ ทั้ง เกาะเต่า เกาะสมุย และเกาะพะงัน 

เกาะพิทักษ์ ตั้งอยู่ที่อ่าวท้องครก ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

เกาะพิทักษ์

            แต่หากใครไปที่นี่แล้วอยากซึมซับบรรยากาศชาวเลแบบแท้ ๆ ก็จะต้องเลือกนอนแบบโฮมสเตย์นะคะ แต่ขอบอกไว้ก่อนว่าถ้าจะไปต้องโทรจองที่พักตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะบนเกาะพิทักษ์จะมีโฮมสเตย์แบบจำนวนจำกัด เพื่อเป็นการรบกวนสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

            ใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ พร้อมกับการสัมผัสวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่าย ขอแนะนำให้มาเกาะพิทักษ์แห่งนี้ รับรองได้เลยว่าความเหนื่อยล้าที่คุณแบกมาจะต้องหายไปอย่างแน่นอน

Zai