คีรีวง
ภาคใต้

คีรีวง หมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ในยุคที่ธรรมชาติเหลือน้อยเต็มทีแต่เมืองไทยของเรายังมีแหล่งฟอกปอดดี ๆ ให้เราได้ไปสัมผัสกันที่หมู่บ้าน คีรีวง หมู่บ้านที่ขึ้นชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคใต้ของประเทศไทย

ก่อนที่จะมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์นี้ หมู่บ้านนี้เคยเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ผู้คนมักอยู่กันเป็นลักษณะเครือญาติและ ทำอาชีพเกษตรกรรม ปลูกผลไม้ ไม่ได้มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านจึงทำให้ยังคงธรรมชาติของหมู่บ้านคีรีวง ไว้ได้อย่างสมบูรณ์

คีรีวง

            ด้วยเสน่ห์เหล่านี้ที่มีทั้งธรรมชาติที่สวยงามที่อยู่ท่ามกลางภูเขาเขียวขจี บรรยากาศดี วิถีชีวิตของผู้คนที่ดำเนินไปอย่างเรียบง่าย ยิ่งไปกว่านั้นหมู่บ้านคีรีวงยังมีธารน้ำไหลลงมาจากภูเขาผ่านมายังหมู่บ้าน จึงทำให้หมู่บ้านแห่งนี้มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

จึงทำให้หลาย ๆ คนอยากจะเข้าไปสัมผัสกับสถานที่แห่งนี้กับตัวเองสักครั้ง ได้นอนค้างคืนสักคืนที่โฮมสเตย์ชาวบ้านเพื่อซึมซับบรรยากาศ ได้ฟังเสียงน้ำไหลผ่าน ผสมผสานกับเสียงนกร้อง แถมยังได้สัมผัสกับวิถีชาวบ้าน ยิ่งทำให้อยากจะหยุดช่วงเวลาดี ๆ เหล่านี้ไว้ให้นานที่สุด

               นอกจากจะไปนอนพักผ่อนที่หมู่บ้านคีรีวงแล้ว ที่แห่งนี้ยังมีที่ท่องเที่ยวไว้รอรับเราอีกอีกมากมายเช่น สะพานบ้านคีรีวง ที่ถือว่าเป็นจุดแลนด์มาร์คที่ใครๆ จะต้องมาถ่ายรูปตรงนี้เก็บไว้ดูแน่นอน หนานหินท่าหา สถานที่พักเล่นน้ำให้เย็นชื่นใจ ถัดไปไม่ไกลจะเจอกับสะพานแขวนท่าหา

เป็นสะพานแขวนเล็กๆ ที่มีวิวสวยงามไว้ถ่ายรูป หรือจะไปเล่นน้ำที่น้ำตกวังไม้ปักก็เย็นชื่นใจ แถมยังได้สูดอากาศอันบริสุทธิ์ได้เต็มปอด เมื่อเที่ยวจนเหนื่อยแล้วก็มาแวะซื้อของหรือมาชมวิถีชาวบ้านที่ตลาดบ้านคีรีวง เป็นตลาดเล็กๆ ที่ขายของพื้นบ้าน ให้เราได้จับจ่ายเพื่อซื้อกลับบ้าน หรือเป็นของฝากได้อีกด้วย

คีรีวง

            หากใครสนใจอยากจะมาเที่ยวภาคใต้ของไทยเรา แล้วยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี ก็อยากให้ลองมาเที่ยวที่หมู่บ้านคีรีวง ที่แห่งนี้ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปอดของประเทศไทย แถมยังเป็นสถานที่พักผ่อนทั้งกายและใจอีกด้วย ไม่เพียงแค่หมู่บ้านแห่งนี้เท่านั้น แต่จังหวัดนครศรีธรรมราชยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายภายในจังหวัดที่รอให้เราได้ไปสัมผัสกัน แล้วคุณจะหลงรักในความเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่

Zai